101 Hướng Dẫn Prompt ChatGPT, Bard Dành Cho Sinh Viên
Hướng dẫn các câu lệnh Prompt ChatGPT theo chủ đề:
1.
2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. 11. 12. 13. 14. 15. 16. 17. 18. 19. 20. |
Bài học lập kế hoạch Cung cấp bài giảng Tạo điều kiện thảo luận Giao bài tập về nhà và dự án Cung cấp sự chú ý cá nhân Tiến hành đánh giá Chấm điểm và cung cấp phản hồi Tạo tài liệu học tập Sử dụng công nghệ Khuyến khích học tập tích cực Hỗ trợ học sinh có nhu cầu đặc biệt Duy trì quản lý lớp học Theo dõi sự tiến bộ của học sinh Cộng tác với đồng nghiệp Tham gia phát triển chuyên môn Tham gia phát triển chuyên môn Xây dựng mối quan hệ với học sinh và phụ huynh Thúc đẩy văn hóa lớp học tích cực Điều chỉnh phương pháp giảng dạy Cung cấp hỗ trợ tinh thần |
Bài học lập kế hoạch:
- “Hãy giúp tôi thiết kế một kế hoạch bài học sáng tạo và hấp dẫn để dạy khái niệm trọng lực cho học sinh trung học cơ sở.”
- “Tôi đang lên kế hoạch cho một bài học lịch sử về Thế chiến Bạn có thể đề xuất một số hoạt động tương tác để làm cho nội dung trở nên sống động không?”
- “Hỗ trợ tôi trong việc cấu trúc một bài học để dạy đại số cơ bản cho học sinh trung học với các khả năng học tập khác nhau.”
- “Tôi muốn dạy học sinh của mình về bảo tồn môi trường. Cung cấp ý kiến để kết hợp các hoạt động thực hành trong bài học.”
- “Tạo một kế hoạch bài học toàn diện về Romeo và Juliet của Shakespeare, bao gồm các tài nguyên đa phương tiện và lời nhắc thảo luận.”
Cung cấp bài giảng:
- “Tôi đang giảng bài về hệ thần kinh của con người. Hãy giúp tôi tạo ra một phần giới thiệu hấp dẫn để thu hút sự chú ý của học sinh.”
- “Bạn có thể giúp tôi tạo ra các phương tiện trực quan hấp dẫn để hỗ trợ bài giảng của tôi về hệ mặt trời không?”
- “Cung cấp cho tôi những sự kiện và giai thoại thú vị để làm cho bài giảng lịch sử của tôi về Cách mạng Mỹ hấp dẫn hơn.”
- “Tôi đang giảng một bài giảng hóa học về các phản ứng hóa học. Giúp tôi giải thích các khái niệm phức tạp bằng những thuật ngữ đơn giản.”
- “Đề xuất các cách để kết hợp các ví dụ và câu chuyện thực tế vào bài giảng kinh tế của tôi về cung và cầu.”
Tạo điều kiện thảo luận:
- “Tạo ra các câu hỏi kích thích tư duy để kích thích một cuộc thảo luận trong lớp về ý nghĩa đạo đức của kỹ thuật di truyền.”
- “Hãy giúp tôi thúc đẩy một cuộc thảo luận theo phong cách tranh luận về những ưu và nhược điểm của phương tiện truyền thông xã hội cho học sinh trung học.”
- “Tạo lời nhắc thảo luận để khuyến khích học sinh chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm văn hóa của họ trong một lớp học đa dạng.”
- “Tôi muốn tạo điều kiện cho một cuộc thảo luận nhóm về biến đổi khí hậu. Cung cấp các chiến lược để quản lý sự tham gia và khuyến khích lắng nghe tích cực.”
- “Hỗ trợ tôi trong việc hướng dẫn một cuộc thảo luận về các sự kiện hiện tại và tác động của chúng đối với chính trị và kinh tế toàn cầu.”
Giao bài tập về nhà và dự án:
- “Thiết kế một dự án sáng tạo cho học sinh tiểu học để thể hiện sự hiểu biết của họ về môi trường sống động vật khác nhau.”
- “Hãy giúp tôi tạo ra một bộ bài toán đầy thách thức cho học sinh trung học để củng cố kiến thức về phương trình bậc hai.”
- “Tạo ra một thí nghiệm khoa học thú vị và giáo dục tại nhà cho học sinh trung học cơ sở để khám phá các phản ứng hóa học.”
- “Tôi muốn giao một bài luận phân tích văn học về Hamlet của Cung cấp một phiếu đánh giá chi tiết và chấm điểm.”
- “Hãy giúp tôi phát triển một dự án đa phương tiện, nơi sinh viên có thể trình bày nghiên cứu của họ về các nhân vật lịch sử có ảnh hưởng.”
Cung cấp sự chú ý cá nhân:
- “Tôi có một học sinh đang vật lộn với phân số. Cung cấp các bài tập và giải thích được cá nhân hóa để giải quyết những khó khăn của họ.
- “Một trong những học sinh của tôi là một người đọc nâng Đề xuất sách và tài nguyên để thử thách kỹ năng hiểu của họ.
- “Hỗ trợ tôi tạo ra các bài tập thay thế cho học sinh khiếm thị để đáp ứng nhu cầu học tập của họ.”
- “Cung cấp các vấn đề thực hành bổ sung và giải thích cho một sinh viên cần hỗ trợ thêm trong việc giải phương trình đại số.”
- “Giúp tôi điều chỉnh một kế hoạch học tập cho một sinh viên chuẩn bị cho một cuộc thi khoa học để tập trung vào các lĩnh vực yếu của họ.”
- Hãy nhớ điều chỉnh lời nhắc dựa trên bối cảnh lớp học cụ thể của bạn và nhu cầu của học ChatGPT có thể là một công cụ có giá trị để động não ý tưởng, tạo nội dung hấp dẫn và hỗ trợ thực tiễn giảng dạy của bạn, nhưng hãy luôn nhớ xem xét và xác minh nội dung được tạo để đảm bảo tính chính xác và phù hợp cho học sinh của bạn.
Tiến hành đánh giá:
27. “Thiết kế một bài kiểm tra trắc nghiệm để đánh giá sự hiểu biết của học sinh về chu trình nước trong khoa học môi trường.”
28. “Tạo ra một thử thách mã hóa cho học sinh trung học để kiểm tra kỹ năng lập trình của họ bằng ”
29. “Giúp tôi phát triển một bài đánh giá dựa trên hiệu suất cho một lớp kịch để đánh giá khả năng diễn xuất của học sinh.”
30. “Tôi cần một đánh giá hình thành cho một đơn vị lịch sử về thời Phục hưng. Cung cấp kết hợp các câu trả lời ngắn và câu hỏi tiểu luận.”
31. “Đề xuất các kịch bản thực tế cho một đánh giá dựa trên phòng thí nghiệm về các phản ứng hóa học cho sinh viên hóa học.”
Chấm điểm và cung cấp phản hồi:
- “Xem lại bài luận của học sinh về biến đổi khí hậu và cung cấp phản hồi mang tính xây dựng để nâng cao lập luận của họ.”
- “Đánh giá một tập hợp các vấn đề toán học và cung cấp giải thích chi tiết cho từng bước để giúp học sinh hiểu rõ hơn.”
- “Đưa ra phản hồi về một bài thuyết trình dự án nhóm, nêu bật những điểm mạnh và lĩnh vực cần cải thiện.”
- “Chấm điểm một bài tập mã hóa và đề xuất các tài nguyên bổ sung cho một sinh viên muốn cải thiện kỹ năng lập trình của họ.”
- “Cung cấp sự củng cố và khuyến khích tích cực trong phản hồi cho một học sinh đã làm việc chăm chỉ để cải thiện hiệu suất của họ.”
Tạo tài liệu học tập:
- “Thiết kế một infographic về chu trình nước cho người học trực quan trong một lớp khoa học môi trường.”
- “Tạo một bộ flashcards để giúp học sinh ghi nhớ từ vựng chính bằng tiếng nước ngoài.”
- “Phát triển một cuốn sách điện tử tương tác bao gồm lịch sử của các nền văn minh cổ đại với các yếu tố đa phương tiện.”
- “Thiết kế một bảng tính hoạt động thực hành cho một lớp sinh học để khám phá các bộ phận khác nhau của cây và chức năng của chúng.”
- “Giúp tôi tạo video hướng dẫn từng bước về cách sử dụng bảng tính để phân tích dữ liệu trong lớp khoa học máy tính.”
Sử dụng công nghệ:
- “Nghiên cứu và giới thiệu các ứng dụng giáo dục và nền tảng trực tuyến để nâng cao kỹ năng từ vựng cho học sinh tiểu học.”
- “Khám phá việc sử dụng thực tế ảo trong giảng dạy địa lý. Đề xuất các chuyến đi thực tế ảo đến các địa danh nổi tiếng.”
- “Tích hợp các yếu tố trò chơi hóa vào một bài học toán để làm cho việc học phân số trở nên thú vị hơn cho học sinh.”
- “Giúp tôi tìm tài nguyên mã hóa trực tuyến cho sinh viên quan tâm đến việc học phát triển “
- “Khám phá việc sử dụng podcast giáo dục để bổ sung cho các chủ đề khoa học và đề xuất các tập có liên quan.”
Khuyến khích học tập tích cực:
- “Đề xuất các hoạt động theo nhóm để khuyến khích sự hợp tác và giải quyết vấn đề trong một lớp vật lý.”
- “Thiết kế một hoạt động theo phong cách tranh luận cho sinh viên để thảo luận về ý nghĩa đạo đức của trí tuệ nhân tạo.”
- “Tạo ra một cuộc săn lùng người nhặt rác trong vườn trường để thu hút sinh viên sinh học học thực hành tìm hiểu về vòng đời của thực vật.”
- “Đề xuất các tình huống đóng vai cho một lớp học lịch sử để giúp học sinh hiểu các sự kiện lịch sử từ các quan điểm khác nhau.”
- “Khám phá việc sử dụng các câu đố tương tác và các công cụ thăm dò ý kiến để thu hút sinh viên trong một bài giảng nghiên cứu xã hội.”
Hỗ trợ học sinh có nhu cầu đặc biệt:
- “Cung cấp tài nguyên và chỗ ở cho một học sinh mắc chứng khó đọc để hỗ trợ kỹ năng đọc và hiểu của họ.”
- “Tạo tài liệu và hoạt động học tập thân thiện với giác quan cho học sinh bị rối loạn xử lý cảm giác.”
- “Đề xuất các công cụ công nghệ hỗ trợ để hỗ trợ học sinh khiếm thị tiếp cận tài liệu học tập kỹ thuật số.”
- “Phát triển một định dạng đánh giá sửa đổi cho một học sinh bị ADHD để thể hiện tốt hơn sự hiểu biết của họ.”
- “Cung cấp thực hành có hướng dẫn bổ sung và các phương tiện trực quan cho học sinh tự kỷ để củng cố các kỹ năng xã hội.”
Duy trì quản lý lớp học:
- “Khám phá các chiến lược để thiết lập các kỳ vọng và quy tắc rõ ràng vào đầu năm học.”
- “Đề xuất các phương pháp để xử lý các cuộc thảo luận lạc đề và đưa sự tập trung trở lại bài học.”
- “Phát triển một hệ thống củng cố tích cực để khuyến khích hành vi tốt và tham gia tích cực vào lớp học.”
- “Giải quyết các kỹ thuật quản lý thời gian hiệu quả để giữ cho các bài học đi đúng hướng và bao gồm tất cả các chủ đề thiết yếu.”
- “Khám phá các kỹ thuật để xử lý hành vi gây rối một cách bình tĩnh và hỗ trợ.”
Theo dõi sự tiến bộ của học sinh:
- “Tạo ra một hệ thống theo dõi để theo dõi tiến trình đọc của từng học sinh trong suốt học kỳ.”
- “Sử dụng phân tích dữ liệu để đánh giá hiệu suất của học sinh trong toán học và xác định các lĩnh vực cải thiện.”
- “Khám phá việc sử dụng các công cụ đánh giá hình thành để theo dõi sự hiểu biết và điều chỉnh các chiến lược giảng dạy cho phù hợp.”
- “Đề xuất các phương pháp để thu thập phản hồi từ học sinh về kinh nghiệm học tập và sở thích của họ.”
- “Thiết kế một mẫu báo cáo tiến độ để chia sẻ thông tin cập nhật về học tập và hành vi với phụ huynh thường xuyên.”
Cộng tác với đồng nghiệp:
- “Động não ý tưởng cho một dự án ngoại khóa kết hợp khoa học và nghệ thuật cho một bài học hợp tác.”
- “Thảo luận về các chiến lược để đồng giảng dạy hiệu quả một nhóm học sinh đa dạng với một giáo viên khác.”
- “Chia sẻ các phương pháp hay nhất để kết hợp các kỹ năng đọc viết trong các môn học khác nhau trong chương trình giảng dạy.”
- “Khám phá các cơ hội học tập liên ngành và hợp tác với các giáo viên trong lĩnh vực chủ đề khác.”
- “Thảo luận về các phương pháp giao tiếp hiệu quả để phối hợp các nỗ lực và nguồn lực giảng dạy với các giáo viên đồng nghiệp.”
Tham gia phát triển chuyên môn:
- “Nghiên cứu các hội thảo trên web hoặc hội thảo sắp tới về các xu hướng mới nhất trong công nghệ giáo dục.”
- “Khám phá những lợi ích của việc tham dự một hội nghị về hướng dẫn khác biệt và học tập cá nhân hóa.”
- “Đề xuất các khóa học trực tuyến hoặc các chương trình đào tạo để tăng cường chiến lược giảng dạy và sư phạm.”
- “Điều tra những lợi thế của việc tham gia một hiệp hội giảng dạy chuyên nghiệp và truy cập các nguồn lực của họ.”
- “Thảo luận về những lợi ích tiềm năng của các chương trình cố vấn cho sự tăng trưởng và phát triển nghề nghiệp.”
Xây dựng mối quan hệ với học sinh và phụ huynh:
- “Chia sẻ các chiến lược để thúc đẩy một môi trường lớp học tích cực và xây dựng niềm tin với học sinh.”
- “Khám phá các phương pháp để thu hút phụ huynh tham gia vào hành trình học tập của con họ thông qua giao tiếp thường xuyên.”
- “Thảo luận về tầm quan trọng của việc tiến hành các cuộc họp phụ huynh-giáo viên và các mẹo để tương tác thành công.”
- “Đề xuất các cách để ăn mừng thành tích và cột mốc quan trọng của học sinh để tăng cường mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh.”
- “Khám phá việc sử dụng các cuộc khảo sát sở thích của sinh viên để tìm hiểu từng sinh viên và sở thích của họ.”
Thúc đẩy văn hóa lớp học tích cực:
82. “Động não ý tưởng cho các hoạt động xây dựng nhóm vào đầu năm học để tạo ra một cộng đồng lớp học tích cực.”
83. “Thảo luận về các cách để tôn vinh sự đa dạng và thúc đẩy sự hòa nhập trong lớp học.”
84. “Đề xuất các phương pháp để thúc đẩy tư duy phát triển và khuyến khích sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong học tập.”
85. “Khám phá những lợi ích của việc củng cố tích cực và khen ngợi trong việc hình thành hành vi và thái độ của học sinh.”
86. “Thảo luận về tầm quan trọng của việc mô hình hóa sự đồng cảm và tôn trọng trong lớp học và tác động của nó đối với các mối quan hệ của học sinh.”
Điều chỉnh phương pháp giảng dạy:
- “Khám phá các chiến lược giảng dạy khác biệt để phù hợp với các phong cách học tập khác nhau trong một lớp khoa học.”
- “Thảo luận về lợi ích của việc học tập dựa trên dự án để nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề trong toán học.”
- “Đề xuất các cách để điều chỉnh chiến lược giảng dạy cho học sinh có trình độ thông thạo ngôn ngữ khác nhau.”
- “Khám phá các phương pháp phân nhóm linh hoạt để phục vụ nhu cầu học tập cá nhân của học sinh trong các hoạt động đọc.”
- “Thảo luận về lợi ích của việc sử dụng các phương tiện trực quan và trình diễn để củng cố các khái niệm phức tạp trong lịch sử.”
Cung cấp hỗ trợ tinh thần:
- “Chia sẻ các kỹ thuật để tạo ra một không gian an toàn trong lớp học, nơi học sinh cảm thấy thoải mái khi thể hiện cảm xúc.”
- “Thảo luận về tầm quan trọng của việc lắng nghe tích cực và phản ứng đồng cảm khi học sinh chia sẻ mối quan tâm của họ.”
- “Đề xuất các cách để giúp học sinh đối phó với căng thẳng và lo lắng trong thời gian thi hoặc các bài tập đầy thử thách.”
- “Khám phá những lợi ích của việc thực hiện các bài tập chánh niệm để thúc đẩy hạnh phúc cảm xúc ở học sinh.”
- “Thảo luận về tác động tiềm tàng của những lời khẳng định và khuyến khích tích cực đối với lòng tự trọng của học sinh.”
Tham gia vào thực hành phản xạ:
- “Suy ngẫm về một bài học gần đây và thảo luận về cách bạn có thể kết hợp nhiều hoạt động học tập lấy học sinh làm trung tâm hơn.”
- “Thảo luận về kết quả của một đánh giá gần đây và xác định các lĩnh vực để cải thiện phương pháp giảng dạy.”
- “Suy ngẫm về sự tương tác của bạn với học sinh và xem xét các cách để xây dựng mối quan hệ giáo viên-học sinh mạnh mẽ hơn.”
- “Khám phá tác động của việc sử dụng công nghệ trong lớp học và phản ánh hiệu quả của nó trong việc nâng cao kết quả học tập.”
- “Thảo luận về lợi ích của việc tìm kiếm phản hồi từ sinh viên và đồng nghiệp để cải thiện thực tiễn giảng dạy.”
Sử dụng ChatGPT có thể là một công cụ có giá trị để động não ý tưởng, chia sẻ kinh nghiệm và hiểu rõ hơn về các hoạt động dạy và học khác nhau. Hãy nhớ sử dụng nội dung được tạo làm điểm khởi đầu và điều chỉnh nó cho phù hợp với bối cảnh giảng dạy cụ thể của bạn và nhu cầu riêng của học sinh.
Tham khảo thêm: Cách Sử Dụng ChatGPT Trong Giảng Dạy
Pingback: 100 Lời Nhắc ChatGPT Để Phát Triển Bản Thân